Phần 4 - Exit Interview: Hỏi Gì Để Thực Sự Học Hỏi?
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
[Series: Nghệ Thuật Offboarding – "Ly hôn" đúng cách nơi công sở]
Phần 4 - Exit Interview: Hỏi Gì Để Thực Sự Học Hỏi?
Exit Interview không chỉ là một thủ tục, mà là cơ hội vàng để công ty học hỏi từ những người rời đi. Công ty cũng như một thực thể sống, và cũng tồn tại qua các giai đoạn "Sinh - Lão - Bệnh - Tử" hay "Question mark - Star - Cash cow - Dog" và cũng cần học hỏi để trưởng thành.
Khi công ty bỏ qua hoặc làm qua loa Exit Interview → Công ty không biết lý do thật sự nhân viên nghỉ → Tiếp tục mất người giỏi và với "lý do cá nhân" → Không đủ nguồn lực → Bỏ lỡ cơ hội kinh doanh → Hệ thống chắp vá, gánh team →.... Vòng lặp không bao giờ ngừng.
Vậy Công ty thay vì hỏi "form/ template", thì trong exit interview Công ty nên hỏi gì?
1️⃣ Tìm ra lý do thực sự khiến nhân viên rời đi
- "Điều gì quan trọng nhất khiến bạn quyết định nghỉ việc?"
- "Có điều gì công ty có thể làm khác đi để bạn cân nhắc ở lại không?"
- "Nếu bạn có thể thay đổi một điều về công ty, đó sẽ là gì?"
→ Xác định nguyên nhân gốc rễ dẫn đến nghỉ việc – là lương thưởng, cơ hội thăng tiến, văn hóa hay quản lý?
2️⃣ Hiểu về sức hút của công ty khác
- "Bạn biết về công việc mới của mình qua kênh nào?"
- "Điều gì ở công việc mới hấp dẫn bạn hơn so với công ty hiện tại?"
→ Biết đối thủ/ thị trường đang thu hút nhân tài như thế nào để điều chỉnh chiến lược.
3️⃣ Đánh giá trải nghiệm nhân viên trong công ty
- "Bạn thích điều gì nhất khi làm việc tại công ty?"
- "Bạn cảm thấy công ty có tạo đủ điều kiện để bạn phát triển không?"
- "Điều gì khiến bạn thất vọng nhất khi làm việc ở đây?"
→ Hiểu điểm mạnh cần duy trì và điểm yếu cần cải thiện trong văn hóa & quy trình làm việc.
4️⃣ Đánh giá quản lý & phong cách lãnh đạo
- "Bạn có cảm thấy được cấp trên hỗ trợ và công nhận không?"
- "Bạn nhận được phản hồi từ sếp thường xuyên không? Phản hồi có hữu ích không?"
- "Bạn thấy phong cách lãnh đạo của công ty thế nào?"
→ Chuyện đa phần nhân viên rời đi vì sếp không có gì mới. Vì vậy, cần nhận diện vấn đề trong quản lý cụ thể là gì.
5️⃣ Kiểm tra mức độ hài lòng với lương thưởng & chính sách
- "Bạn có cảm thấy mức lương và phúc lợi của mình công bằng so với thị trường không?"
- "Quy trình làm việc có điều gì gây khó khăn cho bạn không?"
- Có chính sách nào của công ty mà bạn nghĩ nên được thay đổi hoặc cải thiện không?"
→ Tương tự, nhân viên rời đi vì lương cũng không hiếm, vậy cần biết chính sách lương, phúc lợi và quy trình nội bộ, cụ thể là chính sách nào cần được xem xét lại.
6️⃣ Đánh giá thương hiệu công ty & mối quan hệ tương lai
- "Bạn có muốn quay lại công ty trong tương lai nếu có cơ hội phù hợp không?"
- "Bạn có sẵn sàng giới thiệu công ty cho bạn bè hoặc đồng nghiệp không? Vì sao?"
→ Giữ mối quan hệ, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai.
Hãy để mỗi lần chia tay là một lần được "trưởng thành" và trở nên tốt hơn. Hãy cởi mở, lắng nghe, quan trọng nhất là biến phản hồi thành hành động.
Bạn đã từng tham gia một Exit Interview đáng nhớ chưa?