Hỏi đáp ngắn gọn về văn kiện "Fiducia Supplicans"
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
Hỏi đáp ngắn gọn về văn kiện "Fiducia Supplicans":
8. Tại sao Fiducia Supplicans được viết ra?
Fiducia Supplicans được viết ra để trả lời các câu hỏi từ nhiều nơi trên thế giới về việc sử dụng đúng cách các lời chúc lành của các thừa tác viên có chức thánh - đặc biệt là trước sự xuất hiện gần đây của một số hành động lạm dụng bởi các giáo sĩ cấp cao trong Giáo hội.
9. Chủ đề chính của Fiducia Supplicans là gì?
Chủ đề chính của Fiducia Supplicans là ý nghĩa mục vụ của lời chúc lành (phép lành).
10. Fiducia Supplicans có mâu thuẫn hoặc lật đổ các giáo huấn trước đây của Giáo hội, chẳng hạn như tài liệu CDF năm 2021 về cùng chủ đề này không?
#hoidapnhangonh
Không, Fiducia Supplicans không mâu thuẫn hoặc lật đổ các giáo huấn trước đây của Giáo hội, bao gồm cả tài liệu CDF năm 2021 về cùng chủ đề này, mà thay vào đó, theo những lời của chính nó, tiếp tục giáo huấn bất di bất dịch của Mẹ Giáo hội Thánh Thiện và làm sâu sắc hơn các khái niệm được đưa ra trong tài liệu CDF năm 2021.
11. Tại sao Đức Thánh Cha ban hành tài liệu này, với thực tế rằng rất nhiều người, vì bất cứ lý do gì, đều hiểu sai nó?
Đức Thánh Cha ban hành tài liệu này, bất chấp thực tế rằng rất nhiều người, vì bất cứ lý do gì, sẽ hiểu sai nó, bởi vì Ngài cần phải phản hồi các sai lầm của một số giám mục Đức, và những người khác, về các lời chúc lành này.
12. Theo Fiducia Supplicans, có bao nhiêu loại lời chúc lành?
Theo Fiducia Supplicans, có ba loại lời chúc lành.
13. Ba loại lời chúc lành đó là gì?
Ba loại lời chúc lành đó là: 1) Lời chúc lành từ Thiên Chúa ban cho con người, qua đó Thiên Chúa đổ tràn hồng ân và sự trợ giúp xuống con người. 2) Lời chúc lành từ con người dâng lên Thiên Chúa, qua đó con người ca ngợi Thiên Chúa vì lòng nhân từ và uy nghi của Ngài. 3) Lời chúc lành từ con người ban cho con người, qua đó con người trở thành công cụ của Thiên Chúa để đổ xuống trên người anh em mình sự trợ giúp của Thiên Chúa.
14. Tội lỗi có thể được chúc lành không?
Không, Giáo Hội luôn dạy rằng tội lỗi không thể là đối tượng của lời chúc lành.
15. Người có tội có thể được chúc lành không?
Có, người có tội có thể là đối tượng của lời chúc lành. Ví dụ bao gồm trong phụng vụ khi linh mục chúc lành toàn thể cộng đoàn, khi những người không được chuẩn bị đúng cách để lãnh nhận Mình Thánh Chúa tiến đến linh mục để xin lời chúc lành, và khi một người chưa ăn năn hối cải tiến đến linh mục trong phép giải tội để xin ân xá. Trong trường hợp sau, linh mục không ban ân xá nhưng vẫn chúc lành cho người có tội.
16. Các hành động đồng tính có phải là tội lỗi không?
Có, các hành vi đồng tính là tội lỗi theo Kinh Thánh, Truyền thống và Quyền Giáo huấn, và điều này được khẳng định lại trong Fiducia Supplicans.
17. Các hành vi đồng tính có thể được chúc lành không?
Không, các hành vi đồng tính không thể là đối tượng của lời chúc lành vì chúng là tội lỗi.
18. Những người rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính có thể là đối tượng của lời chúc lành không?
Có, những người rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính có thể là đối tượng của lời chúc lành.
19. Chúc lành cho một người thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính có phải là sự chấp thuận cho tội lỗi đó không?
Không, việc chúc lành cho một người thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính không phải là sự chấp thuận cho tội lỗi đó, mà thay vào đó, nó phục vụ như một dấu hiệu cho thấy người đó cần đến ân sủng của Thiên Chúa để vượt qua tật xấu đó.
20. Nếu cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính với nhau được chúc lành, điều đó có nhất thiết có nghĩa là tội lỗi của họ được chấp thuận bởi lời chúc lành đó không?
Không, nếu một cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính với nhau được chúc lành, điều đó không nhất thiết có nghĩa là tội lỗi của họ được chấp thuận bởi lời chúc lành đó.
21. Các cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính với nhau có thể được chúc lành không?
Có, các cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính có thể được chúc lành, miễn là lời chúc lành được trao đi sao cho rõ ràng với cặp đôi và những người khác rằng không phải là tội lỗi của họ đang được chúc phúc hay chấp thuận, mà là chính họ, với tư cách là con người, có thể vượt qua những tật xấu và mối quan hệ của họ có thể được chuyển từ tội lỗi sang trong sạch. Nói cách khác, đối tượng của lời chúc lành là các thành viên trong cặp đồng giới - không phải là sự kết hợp của cặp đồng giới.
22. Có nên chúc lành cho một cặp đôi như vậy nếu họ không có ý định vượt qua tội lỗi của mình không?
Không, không nên chúc lành cho cặp vợ chồng không có ý định vượt qua tội lỗi của mình, mà chỉ nên chúc lành cho những người yêu cầu lời chúc lành vì họ đang tìm kiếm sức mạnh từ Thiên Chúa để sống trong sạch. Trên thực tế, Fiducia Supplicans rõ ràng hướng tới việc chúc lành cho những người muốn tuân theo các lệnh truyền và ý muốn của Thiên Chúa cho cuộc sống của họ.
23. Việc cho rằng một linh mục có thể chúc lành cho một cặp đôi như vậy theo cách này là không mâu thuẫn với những gì CDF đã dạy vào năm 2021 khi tuyên bố rằng một mối quan hệ đồng giới không thể được chúc lành như thế nào?
Việc cho rằng một linh mục có thể chúc lành cho một cặp đôi như vậy theo cách này không mâu thuẫn với những gì CDF đã dạy vào năm 2021 vì những gì CDF đã dạy vào năm 2021 là các mối quan hệ đồng giới không thể được chúc lành chính xác với tư cách là các mối quan hệ đồng giới, tức là những mối quan hệ tội lỗi, vì tội lỗi không thể được chúc lành, tức là chấp thuận. Fiducia Supplicans khẳng định lại giáo huấn này, nhưng tiếp tục nói rằng các thành viên trong cặp đôi có thể được chúc lành miễn là rõ ràng rằng những tội lỗi mà họ có thể đã phạm, và có thể vẫn còn phạm, không được chấp thuận. Theo cách này, Fiducia Supplicans là lời giải thích thêm cho quyết định năm 2021 của CDF.
24. Việc một linh mục chúc lành cho một cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính với nhau có thể mang lại điều tốt lành gì?
Điều tốt lành có thể đến từ việc một linh much chúc lành cho một cặp đôi thường xuyên rơi vào tội lỗi hành vi đồng tính với nhau là cặp đôi sẽ nhận được ân sủng thực tế từ Thiên Chúa để vượt qua tật xấu của mình và họ sẽ nhận ra rằng Cha trên trời yêu thương họ, điều này sẽ giúp họ vượt qua tội lỗi.
25. Một tín hữu Công giáo nên phản ứng thế nào khi đối mặt với quan điểm phổ biến rằng Giáo hội, trong Fiducia Supplicans, đã thay đổi giáo huấn của mình về tính tội lỗi của các hành vi đồng tính?
Khi đối mặt với quan điểm phổ biến rằng Giáo hội, trong Fiducia Supplicans, đã thay đổi giáo huấn của mình về các hành vi đồng tính, thì việc phản ứng là khẳng định rằng điều đó không đúng sự thật và chỉ ra, thông qua việc làm rõ các khái niệm thích đáng có trong tài liệu, làm thế nào mà điều đó không đúng. Trên thực tế, đó là nhiệm vụ của mọi tín hữu Công giáo trung thành theo chính Quyền Giáo huấn.
26. Những người trong cặp đồng giới có thể nhận lời chúc lành cùng lúc không?
Fiducia Supplicans rõ ràng ngăn chặn bất kỳ hình thức chúc lành nào dẫn đến scandal, nhầm lẫn hoặc có vẻ như đang chúc lành cho chính mối kết hợp. Trước những điều kiện này, lời chúc lành không nên được thực hiện cho những người trong mối quan hệ như vậy đồng thời mà riêng lẻ.
27. Liệu tham khảo trong Fiducia Supplicans về "lời chúc lành cho các cặp trong tình huống bất thường và các cặp đồng giới" có chứng minh rằng đối tượng của lời chúc lành là chính mối kết hợp đồng giới hay không?
Không. Lời chúc lành cho các cặp vợ chồng có thể được hiểu theo hai nghĩa: lời chúc lành cho những người trong cặp hoặc lời chúc lành cho sự kết hợp của cặp đôi. Fiducia Supplicans đã cố gắng rất nhiều để chỉ ra rằng lời chúc lành dành cho những người trong cặp, chứ không phải sự kết hợp của cặp đôi. Chỉ theo nghĩa đó mà chúng ta có thể nói về lời chúc lành cho/ của các cặp đồng giới (đoạn 31).
28. Những lời chúc lành này có nên được ban công khai hay riêng tư?
Nên riêng tư, vì sự trao lời chúc lành công khai chắc chắn sẽ mang tính phụng vụ (điều mà tài liệu cấm) và dẫn đến sự nhầm lẫn và scandal - những điều mà Fiducia Supplicans nói phải tránh.
29. Fiducia Supplicans có mơ hồ hay không rõ ràng không?
Không, bản thân tài liệu không mơ hồ - như đã thực sự rõ ràng qua một đọc đơn giản. Thật không may, nhiều nhà phê bình quyền giáo huấn của Giáo hội đã gây nhầm lẫn bằng cách bóp méo từ ngữ của nó hoặc không tính đến những gì tài liệu nói trong toàn bộ nội dung. Các nhà phê bình quyền giáo huấn của Giáo hội cũng thường làm tương tự như vậy với Kinh Thánh Thánh, và thậm chí cả lời Chúa; tuy nhiên, không phải Chúa hay Kinh Thánh có lỗi, mà là kẻ gây hiểu lầm bóp méo sự thật. Tương tự, chính Fiducia Supplicans không phải là vấn đề, mà vấn đề nảy sinh từ những kẻ làm điều gian ác làm sai lệch thông điệp của Giáo hội.
Duc Trung Vu, CSsR dịch