Làm giả giấy chuyển tiền để lừa nhà hàng nhưng bất thành
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
Làm giả giấy chuyển tiền để lừa nhà hàng nhưng bất thành
--------
Thủ đoạn lừa đảo nhắm vào các nhà hàng ngày càng tinh vi trong cách thức và tạo niềm tin để nhà hàng tin tưởng, làm theo yêu cầu của đối tượng.
Mới đây, một đối tượng đã lừa nhà hàng lớn ở phường Hàm Tiến, Phan Thiết, nhưng bất thành.
Theo chị H – quản lý nhà hàng này, đối tượng tìm kiếm số điện thoại nhà hàng rồi liên lạc với kịch bản cần đặt các bữa ăn cho đoàn khách của công ty đến từ Đồng Nai nên xin thiết kế thực đơn với giá được đưa ra là 1.500.000 đồng/khách.
Để tạo thêm độ hấp dẫn cho quản lý nhà hàng, đối tượng nói sẽ đặt ăn cho cả đoàn 4 ngày liên tục tại nhà hàng, tổng cộng 53 bàn, mỗi bàn 10 người.
Sau đó, đối tượng dùng Zalo có tên “Hà Minh” kết bạn với nhà hàng để nhận menu được thiết kế cho đoàn.
Sau khi đã “chốt menu”, số lượng khách với tổng giá trị 4 ngày đặt ăn tại nhà hàng là 79.500.000 đồng, nhà hàng yêu cầu đối tượng chuyển khoản 50% tổng giá trị trên.
Để tạo lòng tin, đối tượng gọi Zalo video call với quản lý nhà hàng trong diện mạo mặc quân phục và nói chờ kế toán chuyển đủ luôn 100% chứ không cần 50%.
Qua hôm sau, đối tượng này gửi Giấy nộp tiền của ngân hàng ghi 100% số tiền đặt nhà hàng.
Sau khi gửi, đối tượng gọi ngay cho quản lý nhà hàng và nhờ đặt giúp 50 thùng lương khô để làm quà tặng cho đoàn khách, với lí do để thuận tiện vận chuyển nên nhờ nhà hàng đặt để bên bán chuyển thẳng ra nhà hàng luôn. Đơn vị sẽ gửi lại tiền và gửi mẫu lương khô, cho số bên bán lương khô.
Quản lý nhà hàng đã thử liên hệ theo số điện thoại được cho và được báo giá 430.000 đồng/thùng.
Khi gọi lại đối tượng “Hà Minh”, đối tượng còn yêu cầu bên bán xuất hóa đơn lên giá 600.000 đồng/thùng, phần tiền chênh lệch sẽ chia đôi cho đối tượng và quản lý nhà hàng.
Đây là một cách tinh vi để tạo thêm lòng tin nhưng bị quản lý nhà hàng từ chối.
Dù đối tượng gửi Giấy chuyển tiền, nhưng với kinh nghiệm, quản lý nhà hàng phát hiện nhiều đặc điểm bất thường trên giấy này như không ghi số giao dịch, chữ in đè lên dấu đỏ “Đã thu tiền”, phần dành cho ngân hàng chưa in phần hạch toán,… nên đã yêu cầu kế toán nhà hàng kiểm tra lại tiền đã vào tài khoản nhà hàng chưa nhưng vẫn không thấy.
Quản lý nhà hàng đã yêu cầu phía đối tượng kiểm tra lại việc chuyển khoản. Biết không thể lừa nên đối tượng đã im lặng và chặn Zalo nhà hàng.
Theo chị H - quản lý nhà hàng với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch - nắm được tâm lý cần khách của các nhà hàng, quán ăn trong đợt vắng khách du lịch thời điểm này, các đối tượng đã tung chiêu lừa đảo.
Trước đó, cũng đã từng xảy ra các vụ việc với chiêu thức này nhưng là nhờ nhà hàng mua giúp rượu vang, hồng sâm…
Do vậy, người làm lĩnh vực này cần kiểm tra kĩ, chờ tiền cọc vào tài khoản nhà hàng mới triển khai như thỏa thuận đã đặt, nói không với việc mua giúp các món đồ mà người đặt yêu cầu nếu họ chưa chuyển tiền trước.
Theo Báo Lao Động