Trích THƯ CHUNG năm 1846 của Hội Thừa Sai Paris
Trích THƯ CHUNG năm 1846 của Hội Thừa Sai Paris
Đàng Trong
Năm 1844, tình hình bắt bớ đạo Thiên Chúa ở Cochinchine lại trở nên căng thẳng. Một làng bị nghi ngờ là nơi ẩn náu của một linh mục mà các tín hữu đã giải thoát khỏi tay quan quân đã bị cướp bóc và tàn phá. Các em nhỏ từ 4 đến 8 tuổi đã bị tra tấn, và bốn người dân quan trọng nhất chỉ được trả tự do sau khi trả tiền và sau nhiều tháng ở tù. Đồ đạc của cha Delamotte vẫn còn ở trong làng nơi ngài đã bị bắt đã bị những kẻ bắt bớ đến bất ngờ lấy đi. Các băng cướp, sau nhiều lần cố gắng nhưng không thành công để cướp phá ngôi nhà nơi Đức giám mục Cuenot ở, cuối cùng đã châm lửa đốt nhà. Nhưng rất may mắn, đám cháy đã được dập tắt trước khi gây ra thiệt hại lớn và đối phó với bọn cướp.
Mọi người đã biết rằng Đức giám mục Le Febvre đã bị giam giữ trong một thời gian khá dài trong các nhà tù của kinh đô và ngài chỉ được giải thoát nhờ đô đốc Cécile, người đã gửi tàu corvette Alemane do ông Fornier-Duplan chỉ huy một bức thư gửi nhà vua, được đăng trên tất cả các tờ báo của Pháp, trong đó ông yêu cầu tự do cho giám mục của mình và cho phép tự do thực hành tôn giáo Kitô giáo.
Thật không may, bức thư này quá cao siêu đối với trình độ của các thông dịch viên, vua Thiệu Tri không thể hiểu rõ. Ông chỉ hiểu rằng người ta yêu cầu ông thả tù nhân cao cấp, và việc này đã diễn ra gần như theo cùng một hình thức như việc giải phóng năm người bạn đồng hành của chúng tôi được yêu cầu bởi ông Favin L’évêque.
Khi chúng tôi biết được tin này, đức giám mục Verrolles đã sẵn lòng làm người phát ngôn của toàn bộ Hội chúng của chúng tôi với nhà vua và ông Guizot, và hai chúng tôi đã bày tỏ lời cảm ơn của chúng tôi với ông Bộ trưởng Hải quân. Tất cả đều vui mừng về việc đã xảy ra và bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến các sứ mệnh của chúng tôi.
Chúng tôi cũng muốn thể hiện lòng biết ơn đối với ông Cécile và ông Fornier-Duplan. Giám mục Suquet đã chịu trách nhiệm yêu cầu cho họ những danh hiệu danh dự từ Đức Thánh Cha. Có lẽ chúng tôi sẽ hạnh phúc hơn cho họ hơn là Favin L’évêque. Tuy nhiên, chính phủ đã bồi thường cho ông này bằng cách phong cho ông cấp bậc thuyền trưởng tàu chiến mà ông đã được chọn.
Chúng tôi hy vọng kết thúc ở đây những tin tức đáng tiếc từ Đàng Trong, nhưng chúng tôi vừa nhận được một bức thư từ giám mục Le Febvre viết từ Singapore vào ngày 8 tháng 10, trong đó ngài thông báo đã biết qua các bức thư từ Đàng Ngoài mà không có bất kỳ chi tiết nào rằng ông Chamaison đang bị giam ở Huế. Liệu ngài cũng sẽ được giải thoát nhờ sự can thiệp của các nhân viên của chính phủ của chúng ta? Chúng tôi dám hy vọng, nhưng chúng tôi không thể thể không cảm thấy đau lòng khi thấy rằng hiệu quả về mặt tinh thần của sự can thiệp này mà người ta đã kỳ vọng rất nhiều bây giờ đã hoàn toàn bị phá hủy, và nó sẽ phản tác dụng đối với chúng ta nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn nó.
Dù thế nào đi nữa, tin tưởng nhiều hơn vào Chúa Quan Phòng hơn là vào thế lực của con người vốn chỉ là những công cụ của Ngài, chúng tôi sẽ không ngừng tin tưởng và giới thiệu cho Ngài những người thân yêu chúng tôi qua việc họ chịu đau khổ vì danh Chúa Giê-su.
Việc chia hai giáo phận sẽ không diễn ra cho đến khi giám mục LeFebvre trở lại Cochinchine. Ngài sẽ chờ đợi ở Pinang cơ hội được mong muốn mà sẽ đưa ngài trở lại đàn chiên của mình. Cha Miche và bốn nữ tu mới đi cùng ngài đã được đổ bộ vào Đàng Trong mà không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Chúng tôi hy vọng rằng cha Galy và cha Pellerin sẽ không kém may mắn.
Đàng Ngoài
Tin tức mới nhất mà chúng tôi nhận được trực tiếp từ Tonkin là ngày 14 tháng 6 năm ngoái. Giám mục Retord nói với chúng tôi: "Việc giải phóng năm người anh em của chúng tôi bởi chiến hạm của Pháp đã không gây ra tác động xấu nào đối với Thiêu Tri; kể từ đó chúng tôi đã khá yên ổn."
Các anh em của chúng tôi đã tận dụng thời gian tạm lắng này để cống hiến hết mình cho công việc của họ. Cha Titaud đã nghe hơn sáu nghìn lời thú tội kể từ khi đến Tonkin. Cha Masson kể cho chúng tôi nghe về chuyến thăm của một quan lại đến nhà thờ của cha theo lời xúi giục của một người ngoại đạo bị thúc đẩy bởi tinh thần trả thù, lời khuyên mà quan lại này đã đưa cho các tín đồ là phá bỏ nhà thờ quá nổi tiếng này để tránh những rắc rối mới, một khoản tiền mười thanh bạc mà cha phải đưa để ngăn chặn hậu quả của vụ này, và cha nói thêm về vấn đề này: "Đó là một sự cám dỗ lớn đối với những người ngoại đạo khác, và tất cả những quan nhỏ cũng tìm cách làm như vậy. Do đó, trong cả tỉnh, chính các linh mục bản xứ cũng buộc phải cảnh giác hơn trước đây?"
Các học trò của người anh em thân yêu này đã bị phân tán, và cha chỉ giữ lại các sinh viên thần học bên cạnh mình. Cha Charrier đã được đón nhận với sự nhiệt tình lạ thường bởi các anh em và các tín hữu. Đó là những tin tức từ Đàng Ngoài vào thời điểm những bức thư cuối cùng, một phần vẫn đang trên đường. Bức thư mà Giám mục LeFebvre biết về việc bắt giữ Cha Chamaison cũng thông báo về việc bắt giữ Cha Titaud, người mà họ đã phải trả 16 thanh bạc để giải thoát. Một linh mục An Nam cũng đã bị bắt."
...
Việc xuất bản lịch sử về cuộc bách hại ở Đông Dương đã bị trì hoãn không như chúng tôi mong đợi. Có vẻ như là do tác giả sức khỏe kém và bận rộn nhiều việc.
....
Ảnh: Các linh mục bản địa ở Tây Đàng Ngoài
Last updated
Was this helpful?