NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐI LÀM
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐI LÀM
1. Giao tiếp:
Giao tiếp là cái để bạn có thể hiểu được sếp muốn gì, đồng nghiệp muốn gì, hay đơn giản nó sẽ giúp bản thân chính các bạn diễn đạt bày tỏ vấn đề với sếp.
Chắc chắn rằng trong toán học : 1 + 1 = 2 nhưng ra ngoài đi làm khi sếp nói 1+1 = 3 chắc chắn bạn cũng phải hiểu được ý sếp muốn truyền đạt là gì ? và chủ động tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại như vậy?
Cố gắng hỏi han đồng nghiệp, những anh chị đi trước để rút ra thêm kinh nghiệm cho bản thân.
2. Quản lý thời gian:
Đi làm ở môi trường doanh nghiệp, không giống như việc đi học. Nếu đi học, bài hôm nay không làm thì còn có thể để sang ngày mai nhưng trong môi trường doanh nghiệp thì, deadline nó gắn với TIỀN - là mồ hôi nước mắt của bạn , Với việc bị chậm deadline , bạn hoàn toàn có thể bị khiển trách trước công ty, bị trừ lương theo % hệ số hoặc thậm chí có thể bị nghỉ việc vì lỗi thái độ không tốt.
3. Làm việc nhóm:
Kỹ năng làm việc nhóm cực kỳ quan trọng trong DN, ngoài việc phải có năng lực làm việc động lập ra, bạn còn phải làm việc nhóm. Chắc chắn sẽ phải làm việc cùng với những người có thể là những người bạn không hề thích trong công ty.
Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao để công việc của cả nhóm vẫn phải tốt và mình có thể thuyết phục được đồng nghiệp cứng đầu, luôn sẵn sàng ngáng đường bạn bất cứ lúc nào/
4.Giải quyết Vấn đề & Ra quyết định:
Chắc chắn trong DN bạn sẽ gặp những vấn đề mà nếu giải quyết đúng lý, theo đúng quy trình thì bạn sẽ bị đồng nghiệp khiển trách, ghét ngầm, họ sẽ sẵn sàng "trả thù" bạn trong thời gian tới.
Hay xử lý sai lý nhưng đúng tình, bạn sẽ bị thiệt đi khoảng vài triệu hoặc thậm chí bị sếp khiển trách nhưng lại được đồng nghiệp yêu quý. khách hàng yêu quý.
Và sẽ có những tình huống bạn phải lựa chọn giữ khách hàng hay là làm đúng theo quy định của công ty => thì lúc đó kỹ năng ra quyết định là cực kỳ quan trọng.
"Trouble" là cụm từ các bạn phải tập quen dần khi đi làm. Sẽ có những ngày bạn stress đến mức muốn bỏ cả thế giới để về quê trồng rau chăn lợn => hãy ra quyết định =))
5. Thuyết trình:
Kỹ năng này thì hầu như mọi sv NEU đều được trang bị đầy đủ - mình không phân tích thêm nhiều.
6. Hoạch định và kiểm soát công việc:
Mỗi ngày bắt đầu ngày mới sẽ hàng trăm cái Gmail , hàng tá đầu việc cần xử lý, hàng triệu triệu cái "trouble" cần xử lý...
Vậy việc lập kế hoạch và thứ tự ưu tiên các công việc sẽ giúp các bạn kiểm soát vấn đề tốt hơn rất nhiều và có thể check được mức độ hoàn thành công việc.
7. Tin học và sử dụng các công cụ làm việc cá nhân:
MS OFFICE: Word, Excel, Outlook, Gmail, Power Point, Skype, Zalo,Viber ... là những thứ gần như bạn phải biết sử dụng thành thạo để có thể trở nên giá trị trong công ty.
8. Đàm phán:
Kỹ năng đàm phán rõ ràng là quan trọng giữa bạn với sếp,đối tác, giữa bạn với đồng nghiệp : những lúc trình bày vấn đề, những lúc xin nâng lượng, xin nghỉ phép.... xin nghỉ việc...
Nghỉ việc cũng cần đàm phán : Đàm phán để làm sao nghỉ việc người ta trả hết lương cho mình, để công ty họ vẫn quý và trân trọng mình, để ra đi phải Ngẩng cao đầu.
Xin việc đương nhiên là cần kỹ năng đàm phán rồi ; Thật ra là mình đang bán sức lao động, bán "thân" để đổi lấy tiền phải không?
Vậy làm sao để có cái "giá" cao, thì đó nằm ở năng lực đàm phán của bạn.
Tất cả đều là kỹ năng đàm phán.
9. Kỹ năng học và tự học
Chắc chắn luôn có những thứ mới mẻ trong doanh nghiệp mà không có trường ĐH học nào dạy bạn vậy nên bạn phải tự trau dồi kiến thức bản thân và luôn sẵn sàng học hỏi thêm bất cứ thứ gì từ nghiệp vụ công ty cho đến môi trường, văn hóa doanh nghiệp rồi.
10. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
Có những công việc với cách làm cũ, của người đồng nghiệp cũ để lại sẽ giúp bạn chỉ làm được năng suất tối đa bằng những gì anh ấy đã làm, vậy với khối lượng công việc ngày càng tăng, để có thể có nhiều thời gian nghỉ ngơi , thời gian cho bản thân, thì bạn phải luôn luôn sáng tạo ra những cách làm mới hiệu quả và năng suất hơn.
Trên đây là 10 điều tối thiểu mà mình chia sẻ được trong, hi vọng sẽ giúp các bạn rèn luyện và bổ sung được từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
cre: Lê Văn Hùng