Lời Giới Thiệu
Lời Giới Thiệu
Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời của Thiên Chúa, "Đấng là Đầu và là Cuối" (Kh 1:17). Ngài là sự viên mãn và hoàn thành của Mặc Khải; tất cả những gì Thiên Chúa muốn tỏ lộ, Ngài đã thực hiện qua Con của Ngài, Ngôi Lời nhập thể. Vì vậy, "kỷ nguyên Kitô giáo, vì là giao ước mới và cuối cùng, sẽ không bao giờ qua đi; và không có mặc khải công khai mới nào được mong đợi trước sự xuất hiện vinh quang của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô." [7]
Trong Lời đã được mặc khải, có mọi điều cần thiết cho đời sống Kitô hữu. Thánh Gioan Thánh Giá khẳng định rằng "khi ban cho chúng ta Con của Ngài, Lời duy nhất của Ngài (vì Ngài không có Lời nào khác), [Chúa Cha] đã nói với chúng ta mọi điều cùng một lúc trong Lời duy nhất này—và Ngài không còn gì để nói [...] bởi vì những gì Ngài đã nói trước với các ngôn sứ từng phần, giờ đây Ngài đã nói tất cả cùng một lúc bằng cách ban cho chúng ta tất cả, là Con của Ngài. Những ai bây giờ mong muốn hỏi Thiên Chúa hoặc nhận được một thị kiến hay mặc khải nào đó không chỉ là hành vi ngu xuẩn mà còn xúc phạm đến Ngài bằng cách không hướng mắt mình hoàn toàn vào Chúa Kitô và sống với mong muốn một điều mới lạ nào khác." [8]
Trong thời đại của Giáo Hội, Chúa Thánh Thần dẫn dắt các tín hữu mọi thời đại "đến với toàn thể chân lý" (Ga 16:13) để "mang lại sự hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về mặc khải." [9] Thật vậy, chính Chúa Thánh Thần là Đấng hướng dẫn chúng ta hiểu thêm về mầu nhiệm Chúa Kitô, vì "dù có bao nhiêu mầu nhiệm và điều kỳ diệu [...] được khám phá và [...] hiểu biết trong cuộc sống trần thế này, vẫn còn nhiều điều để nói và hiểu. Có nhiều điều để tìm hiểu về Chúa Kitô, vì Ngài giống như một mỏ vàng dồi dào với nhiều kho báu ẩn giấu, đến nỗi dù cá nhân có đi sâu đến đâu cũng không bao giờ chạm đến tận cùng hoặc đáy, mà thay vào đó, trong mỗi ngóc ngách đều tìm thấy những mạch mới với những sự giàu có mới ở khắp mọi nơi." [10]
Mặc dù tất cả những gì Thiên Chúa muốn mặc khải, Ngài đã thực hiện qua Con của Ngài và mặc dù những phương tiện thông thường để nên thánh được ban cho mọi người đã chịu phép rửa trong Giáo Hội của Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần có thể ban cho một số người những kinh nghiệm đức tin đặc biệt, mục đích của chúng không phải là "cải thiện hoặc hoàn thành Mặc Khải cuối cùng của Chúa Kitô, mà là để giúp sống trọn vẹn hơn theo Mặc Khải đó trong một giai đoạn lịch sử nhất định." [11]
Lời mời gọi nên thánh liên quan đến tất cả những người đã chịu phép rửa; nó được nuôi dưỡng bởi đời sống cầu nguyện và tham gia vào đời sống bí tích của Giáo Hội, và được thể hiện trong một cuộc sống thấm đượm tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. [12] Trong Giáo Hội, chúng ta nhận được tình yêu của Thiên Chúa, được biểu lộ trọn vẹn trong Chúa Kitô (x. Ga 3:16) và "được đổ vào lòng chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần, Đấng đã được ban cho chúng ta" (Rm 5:5). Những ai để mình được Chúa Thánh Thần hướng dẫn một cách ngoan ngoãn sẽ cảm nghiệm được sự hiện diện và hoạt động của Ba Ngôi Thiên Chúa, và một cuộc sống như vậy—như Đức Giáo Hoàng Phanxicô dạy—sẽ dẫn đến một đời sống thần bí, mặc dù "tách biệt khỏi bất kỳ hiện tượng phi thường nào, nhưng lại tự thể hiện cho tất cả các tín hữu như một kinh nghiệm hàng ngày về tình yêu." [13]
Tuy nhiên, đôi khi xảy ra những hiện tượng dường như vượt quá giới hạn của những kinh nghiệm thông thường và tự thể hiện như có nguồn gốc siêu nhiên (chẳng hạn như những hiện ra được cho là có thật, thị kiến, lời nói bên trong hoặc bên ngoài, các bài viết hoặc thông điệp, hiện tượng liên quan đến hình ảnh tôn giáo, và các hiện tượng tâm lý). Nói chính xác về những sự việc như vậy có thể vượt quá khả năng của ngôn ngữ loài người (x. 2 Cr 12:2-4). Với sự ra đời của các phương tiện truyền thông hiện đại, những hiện tượng này có thể thu hút sự chú ý của nhiều tín hữu hoặc gây ra sự nhầm lẫn giữa họ. Vì tin tức về những sự kiện này có thể lan truyền rất nhanh, các vị mục tử của Giáo Hội có trách nhiệm xử lý những hiện tượng này một cách cẩn thận bằng cách nhận ra những hoa trái của chúng, thanh lọc chúng khỏi những yếu tố tiêu cực, hoặc cảnh báo các tín hữu về những nguy hiểm tiềm tàng phát sinh từ chúng (x. 1 Ga 4:1).
Hơn nữa, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện đại và sự gia tăng các cuộc hành hương, những hiện tượng này đang mang tầm vóc quốc gia và thậm chí toàn cầu, nghĩa là một quyết định được đưa ra trong một Giáo phận cũng có hậu quả ở những nơi khác.
Khi những kinh nghiệm tâm linh đi kèm với các hiện tượng thể lý và tâm lý không thể giải thích ngay bằng lý trí, Giáo Hội có trách nhiệm tế nhị là nghiên cứu và phân định cẩn thận những sự việc này.
Trong Tông huấn Gaudete et Exsultate, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng cách duy nhất để biết một điều gì đó có đến từ Chúa Thánh Thần hay không là thông qua việc phân định, điều này phải được tìm kiếm và trau dồi trong cầu nguyện. [14] Đây là một ân huệ của Thiên Chúa giúp các vị mục tử của Giáo Hội hoàn thành điều Thánh Phaolô nói: "hãy xem xét mọi sự, giữ lấy điều lành" (1 Tx 5:21). Nhằm hỗ trợ các Giám mục Giáo phận và Hội đồng Giám mục trong việc phân định những hiện tượng được cho là có nguồn gốc siêu nhiên, Bộ Giáo lý Đức Tin ban hành các Quy tắc Tiến hành Phân định các Hiện tượng được cho là Siêu nhiên sau đây.
Last updated
Was this helpful?