Đạo đức sinh học trong Dignitas Infinita
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
Đạo đức sinh học trong Dignitas Infinita
Tuyên bố Dignitas Infinita từ Bộ Giáo Lý Đức Tin tập trung vào phẩm giá vô hạn của con người. Việc bảo vệ và tôn trọng phẩm giá này là mối quan tâm then chốt của nền đạo đức sinh học Công Giáo. Tuyên bố nhấn mạnh bản thể luận, nội tại, bất khả xâm phạm và giá trị vô hạn của phẩm giá con người, vượt qua mọi hoàn cảnh cụ thể. Một số người có thể đặt ra câu hỏi làm sao phẩm giá có thể vô hạn? Câu trả lời đến từ chân lý mạc khải rằng chúng ta được tạo ra theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa và được cứu chuộc trong Chúa Giê-su Ki-tô (Dignitas Infinita n. 1). Thiên Chúa là Đấng vô hạn và đã hy sinh Con của Người để cứu chúng ta.
Đúng là tội lỗi có thể làm tổn thương và che lấp phẩm giá con người, nhưng không gì có thể tước mất phẩm giá của con người. Một trong những mối nguy lớn nhất đối với phẩm giá con người là sự bóp méo lý trí bởi các hệ tư tưởng. Ví dụ, một số người lầm tưởng khi nói về “phẩm giá cá nhân” và khẳng định rằng phẩm giá và quyền lợi đến từ kiến thức và tự do của cá nhân (DI n. 24). Điều này sẽ có nghĩa là một người hôn mê hoặc thai nhi trong bụng mẹ không có phẩm giá cá nhân. Thật là chủ quan khi nghĩ rằng chúng ta không có một phẩm giá độc đáo cho đến tuổi trưởng thành và sau đó có thể mất nó sau khi hôn mê hoặc lấy lại nó sau khi tỉnh dậy. Quan điểm khách quan về phẩm giá, dựa trên bản thể và bản chất của chúng ta chứ không phải trên hoàn cảnh, rõ ràng mang tính bảo vệ quyền con người hơn.
Dignitas Infinita tái khẳng định giáo huấn Công giáo chống lại phá thai và an tử (DI nn. 47, 51). Văn kiện đưa ra quan điểm quan trọng rằng an tử và trợ tử thực chất là điều đi ngược lại với việc tôn trọng phẩm giá của con người. Chúng không phải là “cái chết trong phẩm giá” như người ta khẳng định. Hơn nữa, “cần phải nhấn mạnh mạnh mẽ rằng đau khổ không khiến người bệnh mất đi phẩm giá của họ, vốn có nội tại và không thể tách rời. Thay vào đó, đau khổ có thể trở thành cơ hội để củng cố mối dây liên kết thuộc về nhau và nâng cao nhận thức về giá trị quý báu của mỗi người đối với toàn thể gia đình nhân loại” (DI n. 61).
Một chủ đề mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng rất mạnh mẽ là tính bất hợp pháp của việc mang thai hộ. Dignitas Infinita tuyên bố rằng việc mang thai hộ đối xử với trẻ em như một vật thể chứ không tôn trọng phẩm giá của trẻ như một con người. Giáo hội nhấn mạnh rằng không có “quyền có con” mà chỉ có mong muốn chính đáng của vợ chồng để có con. Mang thai hộ không chỉ vi phạm quyền và phẩm giá của trẻ em mà còn vi phạm phẩm giá của mối quan hệ vợ chồng vì trẻ được mang thai bên ngoài hôn nhân.
Dignitas Infinita dành nhiều trọng tâm cho vấn đề về lý thuyết giới tính và can thiệp chuyển giới. Điều này rất quan trọng vì có rất ít giáo huấn về vấn đề giới tính hiện đại. Tuyên ngôn bắt đầu bằng việc nói rằng những người mắc chứng khó phân định giới tính hoặc có khuynh hướng tình dục khác nhau không mất phẩm giá con người của họ và không nên bị phân biệt đối xử bất công. Văn kiện tiếp tục bằng cách mô tả việc chấp nhận các lý thuyết giới tính hiện nay có nghĩa là gì. “Ước muốn tự quyết định bản thân, như lý thuyết giới tính quy định, tách biệt khỏi sự thật cơ bản rằng đời sống con người là một ơn ban, đồng nghĩa với việc nhượng bộ cho cám dỗ lâu đời là tự biến mình thành Thiên Chúa, cạnh tranh với Thiên Chúa đích thực của tình yêu được tiết lộ cho chúng ta trong Phúc Âm ”(DI n. 57). Đưucs Giáo hoàng Benedict XVI trước đây đã từng chỉ ra việc bác bỏ giới tính sinh học là bác bỏ Thiên Chúa Tạo Hóa. Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố dứt khoát rằng lý thuyết và thực tiễn khẳng định giới tính không được chấp nhận về mặt đạo đức. “Cần phải nhấn mạnh rằng ‘giới tính sinh học và vai trò văn hóa-xã hội của giới tính (giới) có thể được phân biệt nhưng không thể tách rời’. Do đó, mọi nỗ lực che giấu sự khác biệt giới tính không thể loại bỏ giữa nam và nữ đều phải bị bác bỏ ”(DI n. 58). Giáo Hoàng Phanxicô đã liên tục lên án sự sai trái của lý thuyết giới tính.
Khi nói đến ngôn ngữ lên án phẫu thuật chuyển giới, thật không may, Dignitas Infinita lại thiếu chính xác ở một điểm mà một số người, đặc biệt là những người không hành động thiện chí, có thể lợi dụng để tìm “ngoại lệ” nhằm hợp thức hóa những can thiệp y tế này. “Do đó, theo nguyên tắc, bất kỳ can thiệp phẫu thuật chuyển đổi giới tính nào cũng có nguy cơ đe dọa đến phẩm giá độc đáo mà con người nhận được ngay từ khi thụ thai” (DI n. 60). Cụm từ “theo nguyên tắc” có thể hiểu là trong một số trường hợp, tuyên bố này không áp dụng. Thực tế, ngay câu tiếp theo trong Tuyên ngôn đã đề cập đến trường hợp hợp pháp của những người có dị tật ở vùng sinh dục, những người có thể can thiệp y tế hoặc điều trị một cách có đạo đức để làm rõ bản dạng giới tính của họ. Trường hợp của những người mắc bệnh lưỡng tính thực sự rất khác biệt so với phẫu thuật chuyển giới khẳng định giới tính. Chỉ cần đơn giản nói rằng việc cố gắng thay đổi cơ thể của một người để giống với giới tính khác là điều vốn dĩ xấu xa sẽ giúp mọi người hiểu vấn đề tốt hơn.
Dignitas Infinita nhấn mạnh quan điểm nhân học nhân vị dựa trên bản thể rằng phẩm giá của con người là nội tại và không thể mất đi. Điều này đặc biệt quan trọng ngày nay khi xét đến quan niệm phổ biến nhưng sai lầm rằng con người có thể mất đi phẩm giá của họ do bệnh tật hoặc đau khổ. Đúng là con người có thể bị đối xử hoặc tự đối xử theo những cách không tôn trọng phẩm giá, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến phẩm giá cơ bản của họ. Tôi biết ơn Tuyên bố về nhiều khẳng định lại về mặt đạo đức. Tuyên bố lên án mạnh mẽ phá thai, an tử và trợ tử, hình phạt tử hình, buôn người, mang thai hộ, ý thức hệ giới tính, bạo lực kỹ thuật số, và cả chiến tranh và nghèo đói như những tội ác xúc phạm đến phẩm giá của con người.
Tác giả: Joseph Meaney, Tiến sĩ, KM
Joseph Meaney trở thành chủ tịch của NCBC (Trung tâm Quốc Gia về Đạo Đức Sinh Học Công giáo vào năm 2019. Ông nhận bằng Tiến sĩ về đạo đức sinh học từ Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Rome; đề tài luận án của ông là "Lương tâm và Chăm sóc Sức khỏe: Một Phân tích Đạo đức Sinh học". Tiến sĩ Meaney đạt bằng Thạc sĩ về nghiên cứu Mỹ Latinh, tập trung vào chăm sóc sức khỏe ở Guatemala, từ Đại học Texas tại Austin. Bằng cử nhân của ông là về lịch sử từ Đại học Dallas.
Tiến sĩ Meaney từng là giám đốc tiếp cận và mở rộng quốc tế cho Tổ chức Nhân Sinh Quốc Tế (HLI) và là chuyên gia hàng đầu về phong trào ủng hộ sự sống và gia đình quốc tế, đã đi đến 81 quốc gia trong các sứ mệnh ủng hộ sự sống. Ông thành lập văn phòng Rome của HLI vào năm 1998 và sống ở Rome trong 9 năm, nơi ông hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Tòa Thánh, đặc biệt là Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình và Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Sự Sống.
Ông có quốc tịch kép Mỹ và Pháp và thông thạo tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý và tiếng Anh. Gia đình ông đã hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và ủng hộ sự sống ở Corpus Christi, Texas và ở Pháp trong nhiều năm.