Dignitas và truyền thông
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
Dignitas và truyền thông
Đến đây chắc hẳn đã rõ, khi Giáo hội công bố một văn kiện đề cập đến nhiều chủ đề, trong đó có chủ đề về tính dục, giới truyền thông thế tục lớn sẽ phớt lờ những điều còn lại và tập trung vào tính dục.
Ví dụ mới nhất là cách đưa tin về văn kiện mới của Vatican về phẩm giá con người của tờ New York Times, Washington Post và Associated Press.
Tài liệu, một "tuyên bố" có tên là “Dignitas Infinita” (“Phẩm giá Vô hạn”), được Bộ Giáo lý Đức tin công bố với sự chấp thuận của Giáo hoàng Phanxicô. Tài liệu đề cập đến nhiều vấn đề, bao gồm kinh tế thị trường, nghèo đói, án tử hình, chiến tranh và khủng bố, người di cư, bạo lực đối với phụ nữ, an tử và tự tử được hỗ trợ, phá thai, môi trường và mạng xã hội.
Vậy, tờ Times, tờ Post, và AP đã nói về điều gì - tất nhiên là bên cạnh việc nêu bật những tiếng nói đối lập? Chuyển đổi giới tính, quyền lợi LGBTQ+ và mang thai hộ. Những đoạn văn liên quan đến các vấn đề này, tờ Times cảnh báo một cách u ám, "có khả năng sẽ được những người bảo thủ ủng hộ vì quan điểm cứng rắn của họ chống lại những ý tưởng tự do về giới tính và việc mang thai hộ."
Như bạn thấy, tờ The Times không chỉ biết nội dung của “Dignitas Infinita” (mặc dù đáng tiếc là họ không muốn chia sẻ thông tin đó với độc giả, ngoại trừ theo cách rất hời hợt) mà còn cho rằng đó là một vấn đề cấp thiết để báo cáo rằng những người mà tờ báo không thích ("những người bảo thủ") sẽ đón nhận thông điệp của tuyên bố này.
Điều mà không tờ báo nào bận tâm đưa tin là tám trang nội dung quan trọng đầu tiên của văn kiện dài 25 trang này (hai trang trước đó của Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, kể lại quá trình soạn thảo của văn kiện, trong khi bảy trang cuối là các chú thích). Và tám trang bị bỏ qua đó chính là cốt lõi của “Dignitas Infinita”.
Đặc biệt, trong số đó có một đoạn nêu ra và phân tích bốn ý nghĩa hoặc khía cạnh của phẩm giá con người - về bản thể, luân lý, xã hội và hiện sinh. Khía cạnh bản thể là “quan trọng nhất” vì phẩm giá theo nghĩa này “thuộc về người ấy như vậy chỉ đơn giản bởi vì họ tồn tại và được Chúa mong muốn, tạo dựng và yêu thương.” Ba khía cạnh còn lại bắt nguồn từ khía cạnh này.
Văn bản sau đó chuyển sang các cơ sở thần học cụ thể về phẩm giá con người như được tìm thấy trong Khải Huyền và đặc biệt là trong cuộc đời và giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô như được trình bày trong Tân Ước. Điều quan trọng ở đây là lời khẳng định trong trình thuật về việc tạo dựng con người như được đưa ra trong chương đầu tiên của sách Sáng thế ký trong Cựu Ước: “Thiên Chúa phán: ‘Chúng ta hãy làm người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta’… Ngài tạo dựng họ có nam có nữ.”
Tài liệu cho biết, được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa “có nghĩa là sở hữu một giá trị thiêng liêng vượt lên trên mọi sự phân biệt về bản chất tính dục, xã hội, chính trị, văn hóa và tôn giáo.” Các Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu áp dụng điều này bằng những cách thức rất cụ thể: “Ngài phá bỏ những rào cản văn hóa và sùng bái, khôi phục lại phẩm giá cho những người bị 'ruồng bỏ' hoặc bị coi là bên lề xã hội” - một nhóm người bao gồm những người thu thuế cho người La Mã và những người mắc bệnh phong cùi.
“Dignitas Infinita” nói rằng sự nhấn mạnh vào việc tôn trọng và yêu thương những người bị ruồng bỏ và người khuyết tật đã “thay đổi bộ mặt của thế giới” và truyền cảm hứng cho vô số tổ chức và chương trình dành cho những người gặp khó khăn. Nhưng văn kiện cũng cảnh báo về một “nguy cơ ngày càng tăng” ngày nay là “việc coi nhẹ phẩm giá con người xuống khả năng tự xác định danh tính và tương lai của một người độc lập với người khác, bất kể sự thuộc về gia đình nhân loại của người đó.”
Có nhiều điều trong tài liệu này đáng để suy ngẫm. Thật tệ khi bạn không thể biết điều đó qua bài viết của tờ Times, Post và AP. Đúng, những gì văn bản nói về giới tính xứng đáng được chú ý. Tuy nhiên, rất nhiều thứ khác cũng quan trọng không kém.
Bản dịch của Duc Trung Vu, CSsR