Dignitas Infinitas: Giới bảo thủ hoan nghênh, giới cấp tiến lại coi đây là một bước lùi
Last updated
Was this helpful?
Last updated
Was this helpful?
Dignitas Infinitas: Giới bảo thủ hoan nghênh, giới cấp tiến lại coi đây là một bước lùi
Cuối cùng, EWTN đã hài lòng với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Hãy nhớ lại rằng trong một cuộc phỏng vấn trên truyền thông, khi được hỏi về quan điểm của mình đối với những người đồng tính, câu trả lời tự phát của ngài là: "Tôi là ai mà dám phán xét?" Kể từ đó, đài truyền hình Công giáo bảo thủ này, đặc biệt là Ramon Arroyo, một trong những giám đốc điều hành kiêm nhà bình luận ủng hộ Trump trên Fox News, đã nghi ngờ tính chính thống của Đức Giáo hoàng. Nhưng với tài liệu mới nhất của Vatican được công bố vào tháng trước, những nghi ngờ đó đã tan biến. Quả thật, thông điệp rõ ràng từ Dignitas Infinita là Đức Giáo hoàng Phanxicô không đi chệch khỏi các giáo lý Công giáo truyền thống về nhiều vấn đề đạo đức, đặc biệt là đạo đức tính dục. Điều này làm hài lòng các tín hữu Công giáo bảo thủ như khán giả của EWTN và làm thất vọng những người theo đường lối tự do, vốn đã nhìn thấy ở Đức Giáo hoàng Phanxicô một vị lãnh đạo rất cấp tiến và có tinh thần mục vụ.
Một thời gian, đã có sự nghi ngờ âm ỉ rằng Bộ Giáo lý Đức tin, cơ quan soạn thảo tài liệu này, đang cố gắng chuộc lỗi cho những chỉ trích mà Bộ phải nhận khi người đứng đầu, Hồng y Victor Manuel Fernandez, đưa ra bản tuyên bố Fiducia Supplicans gây tranh cãi nhưng phần lớn bị hiểu lầm vào đầu năm nay. Bản văn kiện này được cho là cho phép chúc phúc các mối quan hệ bất chính, trong khi thực tế nó chỉ đề xuất một cách tiếp cận mục vụ hơn đối với vấn đề. Trong làn sóng phản ứng dữ dội sau đó trên toàn thế giới Công giáo, quá khứ và nền tảng học thuật của vị Hồng y người Argentina đã bị "đào xới". Tuy nhiên, như phần giới thiệu ngắn gọn của Dignitas Infinita làm rõ, tài liệu này đã được chuẩn bị trong 5 năm, bắt đầu từ lúc Hồng y Fernandez chưa là người đứng đầu Bộ. Trên thực tế, nó đã sẵn sàng để xuất bản vào tháng 11 năm ngoái, đúng dịp kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hợp Quốc vào tháng 12 năm 2023. Tuy vậy, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã yêu cầu mở rộng tài liệu để đề cập đến nhiều vấn đề đạo đức hơn.
Sự thật là tài liệu này không thể được công bố vào thời điểm nào thuận lợi hơn. Như phần cuối của tài liệu nhận định, trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của những mối đe dọa nghiêm trọng đối với Phẩm giá. Quả thực, nhiều phát minh và đổi mới trong khoa học và công nghệ đã làm nảy sinh những vấn đề đạo đức "vùng xám" như thụ tinh ống nghiệm hay nhân bản vô tính. Mặt khác, sự trỗi dậy của chính trị bản sắc đã thách thức các định chế truyền thống, trong đó có Giáo hội, với những tư tưởng hay cách suy nghĩ mới, chẳng hạn về vấn đề giới. Rồi còn có nạn Chủ nghĩa Tư bản vô độ dai dẳng đã tàn phá môi trường, gây ra chiến tranh, và nuôi dưỡng tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Dĩ nhiên, chúng ta không thể quên sự tiến bộ chóng mặt của internet và mạng xã hội đã sản sinh ra tình trạng thông tin sai lệch hay tin giả lan tràn, từ đó trở thành vũ khí của các chính trị gia dân túy và độc tài khắp nơi trên thế giới. Đúng vậy, giữa tất cả những đổi thay vũ bão này, và trong cảnh hỗn loạn bối rối để lại, Giáo hội dường như đang phải chạy đua để bắt kịp trong lĩnh vực luân lý và đạo đức.
Ba điểm nổi bật từ Dignitas Infinita như sau.
Thứ nhất, nó đặt nền móng cho sự hiểu biết của chúng ta về phẩm giá không đâu khác ngoài Thiên Chúa và duy nhất Thiên Chúa. Mọi con người đều có phẩm giá chính xác vì họ được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa; họ là con của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa trong mầu nhiệm của Sự Sáng Tạo đã ban tặng chúng ta phẩm giá này và do đó làm cho nó trở nên thiêng liêng, bất khả xâm phạm và không thể tước đoạt. Các chính phủ và thể chế chỉ có thể công nhận nó, nhưng không thể lấy nó đi từ bất kỳ ai. Ngay cả những hoàn cảnh hay tình trạng cá nhân của chúng ta về sức khỏe, bậc sống, hay bản sắc xã hội cũng không phá hủy, bác bỏ hay làm giảm phẩm giá do Thiên Chúa ban này. Đáng chú ý là tài liệu nhiều lần lặp lại cụm từ "trong mọi hoàn cảnh" để nhấn mạnh điểm này. Nghĩa là, chúng ta sẽ luôn sở hữu phẩm giá bản thể của con cái Thiên Chúa bất kể điều gì, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Thứ hai, sau khi đã đặt nền tảng vững chắc đó, tài liệu bây giờ cố gắng làm rõ lập trường của Giáo hội về nhiều vấn đề và thắc mắc đạo đức mà chúng ta đang phải đối mặt. Nó nhận thấy rằng thế giới dường như đang tạo ra hoặc khám phá ra "những quyền mới" hoặc khẳng định quyền này đối lập với quyền khác. Một ví dụ về điều này là đặt quyền của phụ nữ đối với cơ thể của họ đối lập với quyền của thai nhi, hoặc quyền hay sự ưu tiên của tự do thể hiện bản thân đối với các vai trò hay bản dạng giới tính và tình dục được duy trì theo truyền thống. Bộ Giáo lý khẳng định phải có sự mạch lạc và nhất quán trong những cái gọi là quyền này. Chẳng hạn, Lý thuyết Giới, vốn đã đặt ra hơn một trăm bản dạng để lựa chọn bao gồm cả hổ hay chim cánh cụt, dường như đã có vấn đề và gây nhầm lẫn ngay từ đầu. Ngược lại, luật tự nhiên mang lại cho chúng ta sự hiểu biết rõ ràng, hợp lý và có hệ thống về thế giới và các thành phần của nó. Có hai giới tính khác nhau để loài người có thể sinh sôi nảy nở và sinh tồn trên thế giới. Tóm lại, các quan điểm luân lý từ lâu đời của Giáo hội được tái khẳng định và làm sáng tỏ trong tài liệu này: không phá thai, không an tử hay tự sát có sự trợ giúp, không chuyển đổi giới tính, không mang thai hộ, không chấp nhận lý thuyết giới. (Chúng ta không thể thảo luận ở đây về từng vấn đề gây tranh cãi này như được xem xét trong tài liệu; chúng tôi mời bạn đọc tự đọc văn bản này.)
Điểm thứ ba, và ở đây người ta thấy rõ tinh thần của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong tài liệu, có những vấn đề đạo đức hay luân lý quan trọng khác mà chúng ta nên dành thời gian, nguồn lực và tâm sức vào. Người ta nói rằng nhiều người Công giáo hăng say bàn luận về các vấn đề tính dục nhưng lại im lặng về nghèo đói hay bất công. Như một nhà văn đã nói, trong khi nhiều người có thể quá ám ảnh với cái được gọi là "thần học vùng chậu", Dignita Infinita lại kêu gọi chúng ta chú ý đến câu hỏi: "còn người nghèo thì sao?" Đó chính là lý do khiến việc công bố tài liệu này bị hoãn lại vào năm ngoái. Như Hồng y Fernandez thừa nhận, Đức Giáo hoàng đã nhấn mạnh rằng họ cũng phải đề cập đến các vấn đề đạo đức bức thiết khác ngoài những vấn đề quen thuộc. Những vấn đề ảnh hưởng đến hàng tỷ người, ví dụ như các thách thức đe dọa tính mạng như nghèo đói, chiến tranh, di cư, buôn người, lạm dụng tình dục và bạo lực trên không gian mạng.
Kể từ khi Dignita Infinita được công bố vào ngày 8 tháng 4 năm 2024, đã có những phản ứng trái chiều. Như đã đề cập, trong khi các giới bảo thủ của Giáo hội Công giáo hoan nghênh nó, thì các giới cấp tiến lại coi đây là một bước lùi. Cứ để các cuộc thảo luận bắt đầu.
Tác giả: LM. EMMANUEL "NONO" L. ALFONSO, SJ, là Giám đốc Điều hành của Jesuit Communications, nhà văn và người dẫn chương trình truyền hình và phát thanh tại ABS-CBN (Kênh 2), DZMM Teleradyo, Radio Veritas và Radyo Katipunan.
Năm 2008, cha được trao Giải thưởng Trích dẫn Đặc biệt cho Hạng mục Bài báo Bình luận Hay nhất tại Giải thưởng Truyền thông Đại chúng Công giáo lần thứ 30.
Link gốc: [ ]