2025-P01-1 CÂU CHUYỆN VỀ SỰ THẬT | Tác giả : Vinh Râu
1 CÂU CHUYỆN VỀ SỰ THẬT | Tác giả : Vinh Râu
Có những sự thật đáng lẽ không nên nói ra nhưng cần phải nói ra.
Nhiều người mở miệng ca ngợi sự thật nhưng đối xử với nó thật tồi tệ.
Có những kẻ vô ơn và lừa lọc nhưng mở miệng là đạo đức sáng ngời.
Tôi viết bài này để trả lời những kẻ xấu chơi ăn cướp mà còn la làng, vu oan giá họa cho người khác, họ là Lý Thông nhưng cứ ngỡ mình Thạch Sanh.
Tôi viết bài này còn để mọi người thấy, bọn tây lông nhiều thằng bần tiện hơn người Việt mình.
CHÍNH TÔI ĐÃ MANG ÔNG TA RA KHỎI BÓNG TỐI.
Tại liên hoan phim Sundance tháng 1-2025, sau khi trình chiếu xong bộ phim tài liệu The Stringer( phóng viên tự do) ông Nguyễn Thành Nghệ- nhân vật chính của phim trả lời báo chí bằng câu nói:" Sự thật là tôi đã chụp bức ảnh Em bé Napalm".
The Stringer muốn lật đổ huyền thoại Nick Út, tên tuổi gắn liền với tấm ảnh đoạt giải Pulitzer danh giá năm 1973.
Họ mang ra 1 người là ông Nguyễn Thành Nghệ, 87 tuổi, 1 tài xế của đài Truyền hình NBC lúc ấy với 1 số chứng cứ để chứng minh ông mới là người chụp tấm ảnh đoạt giải Pulitzer chứ không phải Nick Út của hãng AP.
Kết quả: cố gắng của những người làm phim The Stringer khiến tổ chức World Press phải bỏ tên tác giả Nick Út ra khỏi tác phẩm Em bé Napalm, dù chưa thừa nhận ai là tác giả của nó vì chứng cứ chưa đủ thuyết phục 100% rằng ông Nghệ chính là tác giả.
Trong khi đó, sau cuộc điều tra kéo dài 4 tháng sau khi bộ phim được trình chiếu, hãng tin AP vẫn bảo lưu quyền tác giả Em bé Napalm của Nick Út và giải Pulitzer vẫn thuộc về anh ấy.
Ông C.Robinson, btv của AP thời điểm đó, nhân chứng chủ chốt trong" vụ án ảnh" này, cho rằng mình đã cố gắng đưa ông Nghệ thoát khỏi bóng tối 52 năm qua. Ông ta bảo bộ phim này giúp bản thân ông ta thoát khỏi gánh nặng ám ảnh ông ta vì đã im lặng để tấm ảnh ghi tên Nick Út.
Robinson nói rất hay về sự thật .
Cả Gary Knight, chỉ đạo sản xuất phim và phụ trách quỹ VII Foundation tài trợ cho phim này cũng nói rất hay về sự thật.
Cả đạo diễn Việt kiều Bảo Nguyễn cũng nói như thần về sự thật.
Chưa hết, 1 cô cựu phóng viên quèn của báo Thanh Niên tên Lê Vân cũng đột nhiên hót líu lo về sự thật dù chưa hẳn đã hiểu rõ sự thật là gì, sau khi được bộ phim ghi ơn vì" đã giúp đỡ tư liệu" cho những người làm phim.
Trong bài viết mới nhất diễn dãi dài dòng về sự thật và tự ca ngợi chính mình, cô ta đã lên án báo Tuổi Trẻ bóc lột sức lao động của cô ta trong 11 năm và cho rằng cô ta đã vượt qua nguyên tắc cấm kỵ" Không cắn đồng nghiệp" để" hy sinh" cho ông Nguyễn Thành Nghệ lấy lại sự thật.
Sự thật luôn đáng quý nhưng chỉ có chó mới cắn đồng nghiệp và cô ta đã cắn tôi đau điếng dù trước đó vẫn là anh em khá thân với nhau.
Trở lại với Nguyễn Thành Nghệ, khi tôi tìm thấy ông ta trong một xóm quê hẻo lánh ở Vĩnh Long vào tháng tư năm 2023, đó là 1 ông già không còn nhớ tuổi của mình, bỏ nước Mỹ về đây sống với một phụ nữ quê mùa khoảng 50 tuổi. Ông nói ông gần 80 tuổi nhưng giấy phép lái xe của ông cho tôi biết ông sinh 1937- tức 86 tuổi. Ông kể cho tôi nghe về việc người vợ trước cô vợ hiện nay đã lừa đảo nhà cửa và tiền bạc của ông ra sao. Tôi hỏi ông, C.Robinson nói rằng ông là người chụp tấm ảnh Em bé Napalm, phải vậy không? Ông bảo, tôi không biết Robinson là ai nhưng chính tôi là người chụp tấm ảnh ấy.
Tôi hỏi, tại sao khi tấm ảnh đoạt giải ảnh xuất sắc nhất thế giới cũng như được trao giải thưởng Pulitzer, ông không lên tiếng đó là ảnh của ông?
Nghệ trả lời, tại ông không muốn tranh chấp, giành giật với ai một điều gì.
Đấy, nếu sự thật là ông Nghệ chụp tấm ảnh đó thì chính ông ấy chứ không ai khác, đã im lặng trước sự thật. Ngay cả Robinson cũng đã hèn nhát trước sự thật khi đã im lặng không dám nói ra, vì sợ mất việc, sợ không có tiền nuôi vợ con, sợ đủ thứ trong khi điều kiện làm báo ở Sài Gòn thời VNCH khá tự do và những người làm báo lúc ấy sẵn sàng bảo vệ sự thật.
Họ đã im lặng 52 năm ròng rã để rồi bây giờ mở miệng rao giảng về sự thật.
Mang tên Robinson mà không giống tính cách Robinson chút nào.
Họ đã diếm sự thật 52 năm cho đến lúc gặp tôi. Không có tôi thì không có ông Nghệ, mà không có ông Nghệ thì không có bộ phim The Stringer nào cả. Đó mới là sự thật mà họ không muốn thừa nhận.
Chính tôi đã tìm thấy Nguyễn Thành Nghệ và moi ông ta ra khỏi bóng tối, chứ không phải đoàn làm phim The Stringer và cô nàng Lê Vân xảo quyệt đàn em của tôi.
Tôi gặp ông Nghệ 1 lần duy nhất đó, rồi bị những kẻ làm phim The Stringer đánh cắp ông chỉ vì họ sợ mất vài ngàn đô thù lao cho kẻ đã giúp họ tìm ra nhân vật của sự thật. Đến 1 kẻ chất phát như ông Nghệ không biết bị họ thổi lỗ tai sao đó mà tôi đã không nhận được 1 cú điện thoại, không 1 dòng nhắn tin cảm ơn từ ông trong 2 năm qua. Không ngờ ông ta cũng là 1 kẻ không biết điều.
Tại liên hoan phim Sundance 2025, ông Nghệ nói với báo chí:" Câu chuyện của tôi đã bị lãng quên, cho đến khi Gary Knight tìm thấy tôi".
Gary Knight nào tìm thấy ông vậy hả Nguyễn Thành Nghệ, ngoài việc cầm tiền thuê người làm cho hắn?
-------
Còn tiếp: Cô ấy đã cắn tôi như thế nào?
------
.
Last updated
Was this helpful?